4 lỗi vi phạm đèn xe ai cũng từng “dính” ít nhất một lần

Đăng bởi info@pacvietnam.org ngày

Hệ thống đèn xe là bộ phận quan trọng giúp người lái xe có thể dễ dàng quan sát khi đi trời tối, nhưng lại không được để ý nhiều nên hầu như ai cũng đều mắc phải ít nhất một trong 4 lỗi vi phạm đèn xe dưới đây.

1. Lỗi không bật đèn xe khi trời tối
Đây là lỗi rất phổ biến, người điều khiển phương tiện thường quên bật đèn chiếu sáng khi trời tối.

Theo Nghị định 46 năm 2016 của Chính phủ, các phương tiện phải bật đèn chiêu sáng từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau; khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Hành vi không bật đèn xe sẽ bị xử phạt như sau:

- Đối với xe máy: Phạt tiền từ 80 - 100 nghìn đồng (điểm c khoản 2 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

- Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng (điểm g khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

- Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt từ 200 - 400 nghìn đồng (điểm e khoản 3 Điều 7 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).
 

2. Lỗi bật đèn pha trong thành phố
Đèn chiếu trước của xe bao gồm 2 chế độ: Đèn pha (chiếu sáng xa) và đèn cốt (chiếu sáng gần). Đều dùng để chiếu sáng nhưng cách dùng của 2 chế độ này lại khác nhau.

Khi lưu thông trong thành phố, người điều khiển phương tiện bị nghiêm cấm sử dụng đèn chiếu xa. Hành vi bật đèn pha trong thành phố bị xử phạt như sau:

- Với người điều khiển ô tô: Phạt từ 600.000 đồng - 800.000 đồng nếu sử dụng đèn pha trong đô thị, khu đông dân cư (điểm b khoản 3 Điều 5).

- Với người điều khiển xe máy: Phạt từ 80.000 đồng - 100.000 đồng nếu sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư (điểm e khoản 2 Điều 6).

3. Lỗi không xi nhan bị phạt bao nhiêu?
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe phải bật xi nhan khi rẽ phải, rẽ trái, quay đầu xe, vượt xe khác, khi chạy vào lề đường để dừng đỗ xe…

Để đảm bảo an toàn cũng như tuân thủ luật giao thông, đừng quên bật xi nhan nếu không muốn bị phạt:

- Đối với người điều khiển ô tô: Phạt tiền với mức cao nhất là 1,2 triệu đồng với lỗi chuyển làn đường không có tín hiệu khi chạy trên đường cao tốc (Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

Đối với người điều khiển xe máy: Phạt tiền với mức cao nhất là 400 nghìn đồng nếu chuyển hướng không có tín hiệu báo rẽ (điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP)

4. Lỗi không có đèn chiếu hậu
Đèn chiếu hậu hay còn gọi là đèn báo hãm, một trong những điều kiện bắt buộc đảm bảo tham gia giao thông của xe cơ giới là có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, trong trường hợp chạy xe không có đèn báo hãm (kể cả trường hợp bị đèn bị cháy mà vẫn tham gia giao thông), người lái xe sẽ bị xử phạt như sau:

- Xe máy: Phạt tiền từ 80 - 100 nghìn đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe máy điện… không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm hoặc có nhưng không có tác dụng (điểm a khoản 1 Điều 17)

- Xe ô tô: Phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe không có đèn báo hãm (điểm a khoản 2 Điều 16)

Vậy hỏng đèn xe ô tô mua ở đâu đáng tin cậy?

Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm đèn xe thay thế theo dòng xe mình sở hữu hoặc xem ngay list Đèn xe oto tại Phụ Tùng ô tô PAC, chúng tôi cam kết hàng chính hãng, hoàn toàn được áp dụng các chính sách bảo hành từ hãng sản xuất. 


Cũ hơn Mới hơn